Khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm 20 nêu cao tinh thần “Tôn Sư Trọng Đạo”
25/11/2013 100 Lượt xem

Khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm 20 nêu cao tinh thần “Tôn Sư Trọng Đạo”

Tôn sư trọng đạo là một đạo lý quan trọng trong nền văn hóa, đạo đức của người Việt Nam. Từ bao đời nay, đạo lý ấy luôn được mọi người coi trọng và quan tâm giáo dục cho thế hệ trẻ.

Cũng trong tinh thần đó, nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11, Ban tổ chức chương trình khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm đã quyết định lấy chủ đề cho khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm kỳ thứ 20 là “Ơn thầy”. Đây là khóa tu dành cho các ban trẻ trong độ tuổi từ 13 đến 25 tuổi. Có đến gần 300 bạn trẻ đã đến tham gia khóa tu.

00_1465936_604774466255087_2037284505_o

Chương trình khóa tu được bắt đầu từ lúc 8g00 sáng. Để khởi động chương trình khóa tu, mở đầu chương trình, các bạn tu sinh cùng nhau hát vang ca khúc của khóa tu “Gieo hạt từ tâm”. Tiếp theo chương trình, ĐĐ. Thích Quảng Thiện chia sẻ với tu sinh về đề tài “Ơn Thầy”. Thông qua bài chia sẻ này, các tu sinh hiểu được rằng, ơn thầy ở đây không chỉ đơn thuần là công ơn của thầy cô giáo trong nhà trường mà còn là công ơn của những bậc thầy đã dạy dỗ ta nên người, những người đã cống hiến cho đời để cho ta có được những bài học giá trị trong cuộc sống, trong đó có công ơn của Đức Phật, của các vị hiền thánh tổ sư, của các bậc thầy tổ đã truyền bá đạo Phật, đã giảng dạy đạo lý, dẫn dắt chúng ta bước theo con đường hiền lương, thánh thiện, đã giáo huấn cho chúng ta trở nên những con người tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội. Nếu đem ra so sánh thì công ơn của chư Phật, chư vị hiền thánh và các bậc thầy tổ (công ơn Tam bảo) đối với chúng ta còn sâu nặng, cao quý hơn cả công ơn của các thầy cô giáo trong nhà trường. Tại vì Tam bảo không những cho chúng ta tri thức, đạo lý làm người mà còn giúp cho chúng ta có được một nếp sống hiền thiện, an vui, hạnh phúc, giúp chúng ta chuyển hóa những phiền muộn, khổ đau trong cuộc sống, nâng chúng ta lên một tầm cao mới.

gieo-hat-tu-tam (4)

 ĐĐ. Thích Quảng Thiện (vị thầy mặc áo màu vàng) chia sẻ về “Ơn Thầy”

gieo-hat-tu-tam (5)

gieo-hat-tu-tam (10)

Khi đã ý thức được công ơn cao dày của Tam bảo, của thầy cô giáo thì chúng ta phải biết báo đáp công ơn cao dày ấy. Để báo đáp công ơn thầy cô giáo thì không gì hơn là khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì phải chuyên tâm học hành và lễ phép với thầy cô, khi không còn đến trường nữa thì phải biết quan tâm, thăm hỏi thầy cô giáo và ghi nhớ những lời thầy cô giáo đã dạy, đồng thời cố gắng báo đáp công ơn thầy cô trong khả năng của mình.

Để báo đáp công ơn sâu dày của Tam bảo thì không gì hơn là thực hành theo lời Phật dạy, cố gắng hoàn thiện bản thân, chuyển hóa bớt những tham sân, phiền não trong lòng, bỏ ác làm lành, kiểm soát và điều chỉnh lời ăn, tiếng nói và hành vi của mình theo hướng thiện lành để đem lại an vui, hạnh phúc cho mình và người, đồng thời chuyên tâm thực hành những pháp môn tu hành mà Đức Phật đã dạy trong đời sống hằng ngày của mình.

Tiếp theo chương trình thuyết giảng là chuyên mục “Lắng nghe để hiểu”. Trong chuyện mục này, các em tu sinh nêu lên những vấn đề, những khúc mắc trong lòng về thầy cô giáo, về thực trạng giáo dục trong nhà trường, về cách thức báo đáp công ơn thầy cô, công ơn Tam bảo làm sao cho trọn vẹn, cho tròn đạo lý… Tất cả các vấn đề mà các em nêu lên đều được ĐĐ. Thích Tâm Hải và ĐĐ. Thích Quảng Tánh giảng giải và phân tích cặn kẽ, giúp cho các em tháo gỡ được gút thắt trong lòng và cảm thấy an tâm hơn, vững tin hơn.

Để giúp cho các em có cơ hội thực tập hạnh biết ơn đối vối Tam bảo, đối với thầy cô giáo, Ban tổ chức đã tổ chức chương trình “Tri ân thầy”. Trong chương trình này, các em tu sinh đã bày tỏ lòng biết ơn của mình bằng cách dâng hoa và dâng những phẩm vật lên cúng dường chư tôn đức trong Ban tổ chức và chư tôn đức giảng sư của chương trình.

gieo-hat-tu-tam (9)

gieo-hat-tu-tam (13)

 

gieo-hat-tu-tam (12)

gieo-hat-tu-tam (8)

gieo-hat-tu-tam (11)

Nhằm tạo thêm không khí vui tươi và sinh động cho chương trình khóa tu, xen kẻ giữa các phần là các tiết mục ca hát của các ca sĩ khách mời.

gieo-hat-tu-tam (2)

00_1400326_604885006244033_1166023192_o

Bên cạnh đó, khi tham gia khóa tu, các em tu sinh còn được thực tập ngồi thiền rải tâm từ bi, thương yêu đến tất cả mọi người, mọi loài và cùng nhau trì chú dưới sự dẫn dắt của chư tôn đức Tăng Ni. Và các em còn được cùng nhau ăn cơm trong chánh niệm. Ăn cơm trong chánh niệm là một cơ hội tốt lành để cho các em biết quán chiếu sâu sắc hơn về công lao của những người đã làm ra hạt gạo, đã làm ra những món thức ăn ngon để cho các em ăn. Từ đó các em biết ơn và tôn trọng những người nông dân, những người nấu ăn… Đồng thời, nhờ ăn cơm trong chánh niệm mà các em có thể cảm nhận tinh tế hơn hương vị của thức ăn, nhận diện được những ý niệm sinh khởi trong tâm trong lúc các em đang ăn, biết rõ hơn về con người thật của mình, để rồi có thể chuyển đổi, điều tiết nếu cần.

00_1465936_604774466255087_2037284505_o

00_1462815_604775749588292_225329462_o

00_52572_604773019588565_603070234_o

gieo-hat-tu-tam (6)

gieo-hat-tu-tam (1)

Chương trình khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm kỳ thứ 20 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các tu sinh, đặc biệt là đã giúp các em hiểu sâu hơn về công ơn Tam bảo, công ơn thầy cô giáo, biết rõ hơn về đạo lý tôn sư trọng đạo của người Á Đông.

gieo-hat-tu-tam (3)

MC. Hà Trinh dẫn chương trình

gieo-hat-tu-tam (7)

 Các bạn trong ban dâng hoa

Bài: Minh Nguyên – Ảnh: Đức Tâm

[flagallery gid=7]

Trước Những câu thần chú thấm đẫm oai lực
Sau Thế Nào Là Mật Tông

Thông tin tác giả

Bài viết bạn có thể thích

Đặt Tin Chính

Đăng ký khóa tu GHTT kỳ 32 với chủ đề “Người Lái Đò”

06:00 – 07:30: Các tu sinh tập trung, nhận thẻ, đồng phục và ổn định chỗ ngồi trong giảng đường theo sự hướng dẫn của các bạn TNV & các

Các Hoạt Động

Chương trình 3 tháng an cư tại chỗ của Chư ni Quan Âm Tu Viện

CHƯƠNG TRÌNH TU HỌC 3 THÁNG AN CƯ TẠI CHỖ NĂM 2015 CỦA CHƯ NI QUAN ÂM TU VIỆN Q. PHÚ NHUẬN Mỗi ngày: –        04h00: công phu khuya –       

Giới Thiệu

QATV phát hành lịch 2014

QATV đã phát hành bộ lịch 7 tờ với hình ảnh là tượng hóa thân của Quán Thế Âm Bồ Tát. Quý phật tử có nhu cầu vui lòng liên